วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ PRUAT MODEL

รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ PRUAT MODEL

การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ ครูต้องเตรียมความพร้อมต่อการดำเนินการตลอดเวลา ดังนั้น ทฤษฎีแนวคิดความคิดที่ควรนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่ครูผู้สอนควรพึงมีในใจ ดังนี้

P : PLAN การวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

- การจัดทำหรือศึกษา เนื้อหาหลักสูตร สถานศึกษาและกลุ่มสาระการเรียนรู้

- การจัดทำหรือศึกษาแผนจัดการเรียนรู้ , ใบความรู้ , ภาระงาน , ชิ้นงาน , นวัตกรรม

- ศึกษาหรือจัดทำเครื่องมือในการวัดผลและประเมินผล

- จัดทำบันทึกการสอน บันทึกการสอนหลังแผนจัดการเรียนรู้ สู่งานวิจัยชั้นเรียน

“จัดเตรียมความพร้อม มีเวลาเพียงพอต่อเติมงานสอน”


R : ROOM การสร้างบรรยากาศการเรียนการสอน

- ไม่จำกัดเฉพาะแค่ในห้องเรียน ห้องเรียนเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ทั้งในและนอกห้องเรียน

- การศึกษาผ่านป้ายนิเทศ , การศึกษาโดยวิทยากรภายนอก , การศึกษาจากครูท่านอื่นๆ

“ห้องเรียนเก่าๆ น่าเศร้าใจ ห้องเรียนใหม่ๆ ได้ใจนักเรียนนะจ๊ะ”


U : UPDATE การพัฒนาตนเองให้ทันต่อเหตุการณ์บ้านเมือง ปรับปรุงตน

- อบรมพัฒนาตนอยู่เสมอ

- อบรมสู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ

“เก่าต้องรู้ ใหม่ต้องรับ ปรับตัวให้ทันสมัย เหมือน Wireless”


A : ASSESSMANT การประเมินตามมาตรฐาน

- การนิเทศการสอน

- การเตรียมความพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน , ภายนอก

“กระจกมองตัวตนเรายังได้ไม่ทั่วถึง แต่คนอื่นสามารถมองตัวเราได้แท้จริง”


T : TEACHER การก้าวสู่ “ครูมืออาชีพ , ครูเกียรติยศ , ครูต้นแบบ , ครูดีเด่น”

- การรับรองความเป็นครูมืออาชีพ จากสถาบัน หน่วยงาน ทางการศึกษา สู่ความภาคภูมิใจ

“รางวัลทรงคุณค่า คือ ตีตรามาตรฐานวิชาชีพครู”






ที่มา
http://www.kroobannok.com/blog/15115